Thông tin thị trường

Sử dụng bột đầu nành cải tiến - Cách mạng hóa nguyên liệu thức ăn trong nuôi trồng thủy sản

Thứ sáu, 02/12/2016 08:00 lượt xem: 831

Hội đồng Đậu nành Ohio (Mỹ) đã tài trợ cho một đối tác là Battelle and Kentucky State University để đánh giá và phát triển một kỹ thuật mới có thể cách mạng hóa nền công nghiệp nuôi trồng thủy sản hiện đại và đang tìm kiếm đối tác thương mại.

 

bột đậu nành cải tiến

Thử nghiệm ban đầu cho thấy EnzoMealTM (một loại bột đậu nành được cải tiến, đã được loại bỏ oligosacharide và làm tăng hàm lượng protein thô), vượt trội hơn 100% so với thức ăn làm từ bột cá.

Bột đậu nành là nguồn thay thế cho bột cá rất được quan tâm bởi vì nó giàu protein khi so sánh với các loại bột khác có từ nông nghiệp. Với hàm lượng cao protein có giá trị, các acid béo thiết yếu, chất béo không no và các acid amin có lợi nên đậu nành gần như đáp ứng các nhu cầu về khẩu phần ăn của cá. Tuy nhiên, sử dụng bột đậu nành trong thức ăn cho một số loài cá bị giới hạn từ 20 - 30% do có chứa các thành phần can thiệp vào quá trình tiêu hóa và hấp thu các dưỡng chất.

Hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là loài cá ăn động vật không quen với việc sử dụng các nguyên liệu thực vật như đậu nành. Đậu nành có chứa khoảng 30% carbohydrate không tiêu hóa được, bao gồm các polysaccharide không phải tinh bột và một số hợp chất hoặc các yếu tố kháng dinh dưỡng [ANFs; Các chất ức chế protease, lectin, kháng nguyên (glycinin và b-conglycinin) và axid phytic] có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa ở cá.

Các loài cá thương mại quan trọng như cá hồi (salmon) và cá vược Mỹ (Micropterus salmoides) có sự hoạt động thấp hơn của các enzym cần thiết để phân giải các protein và carbohydrat thực vật. Do đó, nếu đưa vào nhiều bột đậu nành trong thức ăn có thể dẫn đến viêm ruột và tổn thương nội tạng của cá.

Viêm đường ruột làm cản trở quá trình sinh học phân giải protein, dẫn đến có nhiều dưỡng chất không được tiêu hóa và chúng sẽ được bài tiết ra ngoài. Điều này làm chất lượng nước xấu đi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cá cũng như các sinh vật khác cùng sống trong môi trường.

Những hoạt động thử nghiệm đang được tiến hành

Những hoạt động thử nghiệm đang được tiến hành trên 3 loài cá ăn động vật là cá hồi salmon, cá vược Mỹ và cá chẽm Châu Á. Nhu cầu về các loài cá này đang nhanh chóng vượt xa nguồn cung, làm gia tăng tiềm năng cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Việc mở rộng nuôi những loài cá có lợi nhuận này bằng thức ăn có chi phí thấp so với bột cá truyền thống là một cơ hội tuyệt vời nhằm đáp ứng nhu cầu trên thế giới ngày càng tăng về thực phẩm cũng như trong việc sử dụng cây trồng có hiệu quả.

Đào Anh

Quảng cáo: cần bán gấp 50 tấn bã hèm bia giá 5.500đ/kg (đạm:50%) , bột đầu tôm giá 7.500đ/kg (đạm 35%, tro < 25%), cám bắp 5.000đ/kg (tro <5%) , bột cá 50% (đạm 50%, tro <21%)  giá 14.000đ, Liên hệ 08.6260 0412

 

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch

Lăng Kính Doanh Nhân

Sự Kiện