Vấn đề nóng

NAFIQAD: Cần có bước đột phá trong năm 2015

Thứ sáu, 09/01/2015 03:30 lượt xem: 1321
(Thủy sản Việt Nam) - Ngày 8/1/2015, tại Hà Nội, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) tổ chức hội nghị “Tổng kết năm 2014 và kế hoạch hoạt động năm 2015”. Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã tới tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo của NAFIQAD cho biết, năm 2014, NAFIQAD đã xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách về chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản; triển khai các chương trình giám sát ATTP và mô hình chuỗi thực phẩm an toàn; triển khai các thông tư, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ NN&PTNT; hợp tác quốc tế và giải quyết các rào cản kỹ thuật của thị trường nhập khẩu…

Riêng trong lĩnh vực thủy sản, Cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra 61.217 lô hàng. Trong đó, kiểm tra theo yêu cầu nước nhập khẩu 26.703 lô; kiểm tra định kỳ, thẩm định để cấp Giấy chứng nhận ATTP 558 lượt cơ sở; đồng thời xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định. Cục cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên ngành giải quyết tốt các rào cản kỹ thuật của thị trường nhập khẩu, xử lý các lô hàng xuất khẩu bị cảnh báo… Tuy nhiên, năm 2014, số lô hàng xuất khẩu bị thị trường (EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga) cảnh báo tăng mạnh do dư lượng kháng sinh, vi sinh; vấn đề ATTP trong nước vẫn chưa kiểm soát, được gây lo lắng cho người tiêu dùng. Nói như ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng NAFIQAD, năm 2014 là một năm gay gắt và khó khăn trong công tác thanh tra kiểm soát chất lượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao nỗ lực của NAFIQAD trong quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản. Năm 2015, theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, NAFIQAD cần có bước đột phá trong công tác quản lý chất lượng nông sản trong nước; tham mưu xây dựng các chương trình trọng điểm ATTP; tăng cường hoạt động giám sát cảnh báo của các trung tâm vùng; cập nhật và đấu tranh giải quyết các yêu cầu, rào cản của thị trường; tăng cường hợp tác quốc tế và đào tạo nhân lực để đáp ứng tốt nhiệm vụ của ngành trong bối cảnh hội nhập. Đặc biệt, năm 2015 được Bộ NN&PTNT xác định là năm hành động về vệ sinh ATTP. 

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch