Lăng Kính Doanh Nhân

Anh Ba Cứ khá lên nhờ nuôi heo rừng

Thứ ba, 14/10/2014 09:35 lượt xem: 1782
Làm đủ nghề từ cán bộ công ty lương thực huyện, kế toán trường học đến công nhân nhưng không nghề nào được lâu vì nhiều lý do khác nhau. Cuối cùng anh chọn nuôi con heo rừng trong khi nhiều người vẫn còn dè dặt chưa dám nuôi.
Anh Ba Cứ khá lên nhờ nuôi heo rừng In
 

Anh Đặng Văn Cứ (Ba Cứ), 53 tuổi, ở ấp Hội An, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Anh nghĩ, tuy vốn bỏ ra hơi nhiều nhưng bù lại heo rừng ăn ít, dễ nuôi, giá bán cao… Mới nuôi heo rừng hơn một năm, nhưng anh đã thắng lớn và đang thuê đất để lên trang trại nuôi heo rừng.

Anh Ba Cứ chính thức đem heo rừng về quê nhà nuôi hồi tháng 7/2008. Cách nay hơn 2 năm, khi đang có ý định nghỉ làm công nhân khai thác đá cực nhọc ở Vũng Tàu, anh Ba Cứ nghe nói tại Bình Dương có nhiều người từ nông dân thành những đại gia nhờ nuôi heo rừng. Anh chợt nhớ đến người bạn tên Hoàng ở quê nhà có bà con trên Bình Dương nên liên hệ rủ bạn đi lên đó coi người ta nuôi heo rừng như thế nào để tìm cách làm ăn. Anh được bạn đưa đến trại heo rừng Chín Định tại huyện Bến Cát để tham quan. Nghe ông chủ trang trại nói về cách nuôi, rồi thấy đám heo rừng đủ cỡ chạy ào ào như thú hoang, được ông chủ trang trại gợi ý nếu đồng ý đầu tư nuôi heo rừng sẽ bao tiêu đầu ra. Nghe vậy, anh Ba Cứ quyết định nuôi heo rừng ngay từ lần đi Bình Dương đầu tiên. Anh kể lại: “Lúc đó vốn ít, tôi chỉ mua được một cặp heo rừng (1 cái chửa và 1 heo đực) trị giá 6,5 triệu đồng. Cặp heo theo tôi vượt hàng trăm cây số về đến nhà mà vẫn mạnh khoẻ, ăn ào ào thấy mê. Chuồng trại làm cũng đơn giản, tôi chỉ tận dụng phần đất trống sau nhà rào lưới B40, xây vài mét nền xi măng, xây máng có chỗ cho heo ăn và làm chòi cho heo ngủ nghỉ”. Không lâu sau, heo rừng nái sinh sản. Anh Ba Cứ càng sướng người hơn khi thấy heo tự lo cho mình khi làm ổ rồi đẻ mà không cần sự can thiệp của chủ trong lúc sinh sản. 2 tháng sau, anh có thêm bầy heo rừng nhỏ 5 con, trong đó có 2 con cái.

 

Image
Anh Ba Cứ bên đàn heo rừng. (Ảnh: CD)

 

Thấy nuôi heo rừng khá dễ nên tháng 12/2008 anh Ba Cứ tiếp tục vay tiền đi Bình Dương mua thêm 6 con heo rừng cái giống có trọng lượng từ 7 – 12 kg và đến Vũng Tàu mua về 30 heo rừng con từ 2 đến 5 tháng tuổi. Giá mỗi kg heo cái giống 200.000 đồng. Từ diện tích nuôi heo rừng ban đầu 500 mđất, anh Ba Cứ tiếp tục xây thêm 2 chuồng, mua lưới B40 về rào chắn mở rộng diện tích nuôi lên 1500m2.

Mới hơn 1 năm đầu tư nuôi heo rừng, từ số heo giống ban đầu anh Ba Cứ đã nhân đàn heo rừng lên 87 con. Trong số này có 8 heo nái đã sinh sản được 49 heo con. Riêng cặp heo giống ban đầu qua 2 lứa đẻ 12 con, anh chiết đàn bán giá 230.000 đồng/kg heo cái giống, 100.000 đồng/kg heo đực. Ngoài ra, trong đàn heo đầu tiên anh đã để lại 2 heo cái làm giống, hiện đang mang thai sắp đẻ.

Anh Ba Cứ phấn khởi nhất là thị trường heo rừng hiện nay rất lớn. Khi biết anh nuôi heo rừng hiệu quả, gần đây nhiều nơi tìm đến nhà gặp anh để hỏi cách chăm sóc và mua heo rừng về nuôi. Anh Ba Cứ đã bán 9 heo nái giống giá từ 6 đến 8 triệu đồng và chiếc bán heo con chỉ để lại 11 heo nái, 23 heo con (trị giá trên 100 triệu đồng). Không chỉ các mối nhỏ lẻ, nhiều mối thu mua heo rừng lớn ở Bình Dương, TP.HCM cũng tìm đến nhà anh Ba Cứ đặt vấn đề thu mua heo rừng thịt. Tuy nhiên, do số lượng ít, anh chỉ đồng ý bán cho lái ở Bình Dương.

Anh Ba Cứ nhớ hồi trước từng nuôi heo thịt tại nhà mua thức ăn tốn tiền bạc triệu. Chẳng những vậy còn phải phập phồng lo thua lỗ vì sợ giá heo giảm. Còn nuôi bò, anh phải bỏ nhiều công sức để dành thời gian cắt cỏ cho bò ăn, nuôi một con bò nghé tới bán cho lái làm thịt cũng phải mất hơn 1 năm. Trong khi nuôi heo rừng chỉ cho ăn nào là bắp, lúa, khoai, lục bình, cám gạo… toàn thứ dễ kiếm, chi phí thấp. Theo cách nuôi của anh Ba Cứ, mỗi con heo rừng nuôi cho ăn bình quân lúc tách mẹ có trọng lượng 7 – 8 kg cho đến lúc bán tiêu tốn tiền thức ăn, chăm sóc từ 3.500 đồng đến 4.000 đồng/ngày. Vả lại, nuôi heo rừng ít phập phồng so với nuôi heo thịt không chỉ vì chi phí thấp và mà còn an tâm vì hiện nay lượng heo rừng cung cấp còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thị trường.

Anh Ba Cứ cho biết anh đang có ý định mua thêm heo giống về nuôi để hướng đến nuôi lượng lớn heo rừng bán thịt. “Không chỉ nuôi heo, tôi còn thu mua heo rừng của người dân để cung cấp cho các lái thu mua số lượng lớn” – anh nói. Theo tính toán heo rừng sau khi dứt sữa nuôi khoảng 5 tháng đạt trọng lượng 30 kg sẽ xuất bán cho lái mổ thịt. Với giá heo rừng bán (tại chuồng) dao động từ 60 - 80 ngàn đồng/kg thì việc đầu tư nuôi heo rừng chắc chắn có lời.

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch