Tài liệu thủy sản

Nuôi tôm siêu thâm canh theo mô hình CPFLOC

Thứ sáu, 23/11/2018 09:00 lượt xem: 162128

 

Nuôi tôm siêu thâm canh theo mô hình CPFLOC

Ao vèo phải trải bạt và che lưới lan 100%. Ảnh: Ngọc Thu.​

Đó là nội dung có trong bài tham luận của Phạm Quốc Sử được đăng trên Camau.gov về vấn đề nuôi tôm siêu thâm canh, tepbac xin trích dẫn để cho bà con tham khảo:

I. Thực trạng tình hình sản suất của gia đình tôi

Trước đây gia đình tôi cũng nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến rồi chuyển sang thâm canh, nhưng lợi nhuận bấp bênh, nguyên nhân là do ao đất khi nuôi được 1 - 2 vụ thì đất bị nhiễm khuẩn, vật chủ trung gian như: Chim, cò, cua mang mầm bệnh từ bên ngoài vào ao, cộng với thời tiết thất thường nên lợi nhuận từ những mô hình này rất thấp, có năm lỗ vài trăm triệu đồng.

Đúc kết thất bại từ những mô hình trên tôi quyết tâm không bỏ cuộc nên đã đi tìm tòi và học hỏi những mô hình nuôi tôm tiên tiến hơn và tôi cũng đã tìm được mô hình nuôi tôm siêu thâm canh (ao lót bạt hoàn toàn, có rào bạt ngăn cua, cồng, trên thì che lưới lan, lưới lan vừa che được nắng và hạn chế tảo; đồng thời, ngăn được chim, cò mang mầm bệnh xuống ao).

Tôi khởi công làm từ năm 2016, khu A với diện tích 1,2 ha, gồm 1 ao vèo, 2 ao nuôi, 2 ao lắng, 1 khu chứa thải, 1 khu chứa nước lắng thô, trung bình mỗi năm sản xuất theo mô hình nuôi tôm siêu thâm canh này thì năng xuất đạt khoản từ 40 - 60 tấn/ha/năm.

Trước đây, tôi cũng làm theo mô hình CP, Biofloc, nhưng đã qua 3 năm sản xuất theo quan điểm cá nhân tôi thì ta nên kết hợp 2 mô hình này lại với nhau, tạm thời tôi gọi là mô hình CPFLOC tuần hoàn nước, từ khi tôi làm theo mô hình này tôi thấy năng xuất rất ổn định, giảm rủi ro đến mức đáng kể. Từ những thuận lợi trên, năm 2018 tôi mở rộng thêm khu B diện tích khoản 1,5 ha, hoàn thành đưa vào sản xuất giữa tháng 5/2018.

Tóm tắt quy trình nuôi tôm siêu thâm canh theo mô hình CPFLOC tuần hoàn nước:

Thiết kế ao:

Ao vèo: Đối với nuôi tôm siêu thâm canh cần phải có ao vèo tùy theo diện tích ao nuôi mà thiết kế ao vèo cho phù hợp, mật độ vèo từ 1.000- 5.000 con/m2. Ao vèo phải trải bạt và che lưới lan 100%, có hệ thống sục khí đáy và quạt, có hệ thống xả qua ao nuôi, đường kính ống xả không nhỏ hơn phi 140, chiều dài ống xả không quá 50m, nếu đường ống xả dài hơn 50m ta nên có một ống lấy khí vào đoạn giữa ống xả.

Ao nuôi: Lót bạt đáy hoàn toàn, có hệ thống sụt khí đáy, quạt, rào bạt mé ngăn vật chủ trung gian, có hoặc không có lưới lan cũng được, ao tốt nhất ta nên thiết kế hình vuông.

Ao lắng: Chiếm 50% diện tích ao nuôi.

Ao lắng thô: Diện tích càng lớn càng tốt.

Ao chứa thải: 15% diện tích ao nuôi, có hệ thống bioga càng tốt.

Quy trình nuôi:

Bước ban đầu ta xử lý nước như quy trình CP, trong giai đoạn vèo từ 1 - 25 ngày tuổi ta nên nuôi theo quy trình semiFloc chỉ cấp nước bù, không thay nước, khi đến giai đoạn 45 ngày tuổi trở đi ta quan sát mức floc trong nước mà tiến hành thay nước để giảm hoặc nâng floc theo ý muốn. Lưu ý, không được để mức floc vượt quá 5 FPV đo bằng phểu đo. Đến giai đoạn từ 60 ngày tuổi trở đi ta thay nước ngày cách ngày gần như quy trình CP, nhưng vẫn duy trì mức floc ở mức từ 1 - 3, vì ta duy trì được floc nó sẽ khống chế được khí độc, ổn định môi trường nước, pH không biến động nhiều trong ngày, khống chế tảo lam, nước xanh.

Nước thay ra ta bơm vào ao lắng thô có thả cá rô phi để tuần hoàn nước vào lại ao xử lý.

    II. Những mặt thuận lợi và khó khăn trong nuôi tôm siêu thâm canh

1. Thuận lợi:

- Hạn chế dịch bệnh.

- Năng suất cao.

- Lợi nhuận cao.

- Nuôi được nhiều vụ trong năm.

2. Khó khăn:

- Chi phí cao.

- Nguồn điện để cung ứng không đủ, quá tải.

- Ngân hàng không cho những hộ nuôi tôm quảng canh hoặc quảng canh cải tiến vay thế chấp, nếu có cho vay cũng chỉ giải ngân được một số ít.

- Khi mô hình nuôi tôm siêu thâm canh phát triển ồ ạt, khu nuôi không đảm bảo khu chứa thải, hộ dân xả thải trực tiếp ra sông, kênh làm ô nhiễm môi trường nước.

- Giá tôm không ổn định, điển hình như từ đầu năm 2018 giá tôm cứ liên tục giảm, làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất tôm của hộ dân.

- Con giống không đảm bảo chất lượng.

- Giá giống cao.

- Thuốc thủy sản giả tràn ngập thị trường tỉnh Cà Mau.

Theo Phạm Quốc Sử Camau.gov

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch