Văn bản pháp luật

Nghị định về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá Tra

Thứ sáu, 09/05/2014 10:56 lượt xem: 1700
Ngày 29/4/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2014/NĐ-CP về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá Tra, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nuôi, chế biến, xuất khẩu cá Tra trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, Nghị định quy định cụ thể về quy hoạch nuôi, chế biến cá Tra; điều kiện cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm; điều kiện cơ sở chế biến cá Tra; điều kiện về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm cá Tra chế biến.

Đối với cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm, Nghị định quy định cụ thể như sau: Địa điểm, diện tích nuôi cá Tra thương phẩm phải phù hợp với quy định nuôi, chế biến cá Tra đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt; cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm phải bảo đảm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản; được cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương chứng nhận, cấp mã số nhận diện cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm; sử dụng giống, thức ăn, thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, đến ngày 31/12/2015, các cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm phải áp dụng và được chứng nhận thực hành nuôi trồng thủy sản tốt theo VietGAP hoặc chứng chỉ Quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với cơ sở chế biến cá Tra, phải đáp ứng những yêu cầu sau: Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về chế biến thực phẩm thủy sản do cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật; phải nằm trong quy hoạch nuôi, chế biến cá Tra đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt hoặc chấp thuận; áp dụng các biện pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cá Tra chế biến; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, thực hiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thủy sản và được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận cơ sở chế biến thủy sản đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm; bảo đảm chất lượng đã công bố đối với sản phẩm cá Tra xuất xưởng; tự kiểm tra và chịu trách nhiệm về chất lượng; thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật; đối với cơ sở chế biến cá Tra xây dựng mới phải được Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, công nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trước khi hoạt động.

Đối với sản phẩm cá Tra chế biến: phải đảm bảo đáp ứng các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản của Việt Nam và nước nhập khẩu. Cá Tra nguyên liệu phục vụ chế biến phải được nuôi từ cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm đáp ứng các điều kiện nói trên. Riêng sản phẩm cá Tra phi lê đông lạnh phải có tỷ lệ mạ băng phù hợp với quy định của nước nhập khẩu và không vượt quá 10% với những trường hợp khác; đồng thời, hàm lượng nước tối đa không vượt quá 83% so với khối lượng tịnh của sản phẩm.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định các nội dung về xuất khẩu cá Tra như: điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá Tra; đăng ký hợp đồng xuất khẩu; xử lý vi phạm trong xuất khẩu... Đối với xử lý vi phạm trong xuất khẩu sản phẩm cá Tra, Nghị định nêu rõ: Đình chỉ xuất khẩu lô hàng sản phẩm cá Tra không đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định của Việt Nam và nước nhập khẩu; tạm dừng xuất khẩu sản phẩm cá Tra đối với thương nhân xuất khẩu bị cơ quan có thẩm quyền của thị trường nhập khẩu yêu cầu tạm dừng do có vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm...

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/6/2014.

                                                                                                                                                                   Hà Kiều

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch