Văn bản pháp luật

Đẩy nhanh giải ngân vốn Nghị định 67

Thứ tư, 04/02/2015 06:07 lượt xem: 1573
(Thủy sản Việt Nam) - Thực hiện Nghị định 67, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo, giao cho các ngân hàng thương mại cũng như chi nhánh của NHNN tiếp cận ngư dân, tích cực đẩy nhanh tiến độ giải ngân tín dụng.

Giải đáp băn khoăn của Đại biểu Quốc hội Thân Đức Nam về chính sách khuyến khích phát triển thủy sản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho hay, Nghị định 67 về chính sách phát triển thủy sản đã đưa ra nhiều quy định đối với ngành thủy sản và đặc biệt đối với đánh bắt hải sản trên biển, trong đó có chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giúp nông dân nâng cấp tàu đánh bắt xa bờ… Các bộ, ngành ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý cơ bản nhất, ban hành mẫu tàu để tham khảo. Các địa phương đã thực hiện việc đăng ký, tổ chức rà soát để bảo đảm con tàu đầu tiên được đóng đủ chất lượng. Các địa phương đã bắt đầu lên danh sách ký hợp đồng tín dụng. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, đến tháng 1/2015 sẽ có nhiều bà con ngư dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để đóng tàu. 

Trước băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội về mẫu tàu đánh bắt xa bờ của Bộ công bố còn chưa phù hợp với thực tế, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết đây chỉ là những mẫu để tham khảo và đang tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến ngư dân để điều chỉnh phù hợp, an toàn, bảo đảm kỹ thuật.

Đáng chú ý, tham gia giải trình về chính sách tín dụng cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến khẳng định, ngành ngân hàng đã dành ra nguồn vốn khoảng 16.000 tỷ đồng và các nguồn vốn hỗ trợ khác. Tuy nhiên, triển khai tại các địa phương còn tương đối chậm. Đến nay mới có 7/28 UBND tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng tàu theo tinh thần Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ. Bộ NN&PTNT cũng đã phân bổ 22 nghìn tàu tại 28 tỉnh, thành phố nhưng việc phê duyệt, xem xét của các địa phương chậm, ảnh hưởng đến tiến độ xem xét cho vay tín dụng. Bên cạnh đó, còn một số hạn chế như một số ngư dân không đủ điều kiện vay vốn, một số chủ tàu không đủ vốn đối ứng hay một số cơ sở đóng tàu chưa đáp ứng được điều kiện.

Cũng theo ông Tiến, còn có yếu tố là theo quan niệm truyền thống, nhiều ngư dân kiêng đóng tàu kéo dài qua hai năm nên có tâm lý đợi sang năm mới 2015; tàu vỏ sắt không đạt hiệu quả cao trong việc đánh bắt thủy sản bằng phương tiện truyền thống… nên chương trình triển khai chưa được như mong muốn. NHNN đã giao 5 ngân hàng thương mại cũng như chỉ đạo các chi nhánh xem xét, tiếp cận ngư dân; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các bộ, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Xung quanh câu hỏi của một số đại biểu Quốc hội về việc hiện nay Nhà nước đang khuyến khích ngư dân đánh bắt xa bờ nhưng vẫn còn tình trạng ngư dân đánh bắt gần bờ để đảm bảo cuộc sống thường nhật, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh rằng vẫn cần tiếp tục hỗ trợ để ngư dân đánh bắt hiệu quả hơn trong đó có việc hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật, thành lập tổ, đội sản xuất để giúp nhau làm ăn hiệu quả hơn; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cá, khu neo đậu, thông tin…

Trước nghi vấn của bà Nguyễn Thị Hạnh - một nông dân thành công nhờ nuôi tôm trên cát tại Hà Tĩnh về sự thao túng giá trong lĩnh vực thức ăn thủy sản, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, vấn đề quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thức ăn cho ngành thủy sản có biểu hiện của lợi ích nhóm hay khống chế, thao túng thị trường, ông sẽ nghiêm túc ghi nhận và sẽ cùng Bộ Công Thương nghiên cứu kỹ. "Đối với chúng tôi không có chỗ cho độc quyền, lợi ích nhóm, không ai được phép lợi dụng và làm tổn hại lợi ích người nông dân" - Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định. 

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch