Kiến Thức Trồng Trọt

Gói giải pháp Dekalb® Genuity® tại phía Bắc...

Thứ hai, 21/12/2015 08:01 lượt xem: 1505

Dekalb Việt Nam chính thức giới thiệu gói giải pháp Dekalb® Genuity® tại miền Bắc với khả năng kháng ba loại sâu phổ biến trên cây ngô đồng thời chống chịu thuốc trừ cỏ, giúp nâng cao năng suất trồng ngô....

Kháng ba loại sâu nguy hiểm

Đi cùng mức sống được cải thiện đáng kể và tầng lớp tiêu dùng trung lưu tăng trưởng mạnh tại Việt Nam trong những năm gần đây, các món ăn giàu đạm ngày càng được ưa chuộng, nhu cầu tiêu thụ thịt, trứng, sữa... gia tăng đột biến.

Đáp ứng nhu cầu thực phẩm từ đạm đang gia tăng, Dekalb Việt Nam chính thức giới thiệu gói giải pháp Dekalb® Genuity® tại miền Bắc với khả năng kháng ba loại sâu phổ biến trên cây ngô đồng thời chống chịu thuốc trừ cỏ, giúp nâng cao năng suất trồng ngô dùng làm thức ăn chăn nuôi.

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm hôm nay đòi hỏi sự chuyển mình của ngành nông nghiệp - thực phẩm trong nước. Trong những năm gần đây, nhập khẩu ngô tăng phi mã do thiếu hụt nguồn cung nội địa, trong lúc cần đến 7 kg ngô nuôi chăn nuôi để sản xuất được 1 kg thịt bò.

Đứng trước mức tiêu thụ tăng cao, đảm bảo sản lượng ngô nguyên liệu cho chăn nuôi là mối bận tâm lớn của Việt Nam khi cả nước đã nhập khẩu hơn 5,72 triệu tấn ngô trong 10 tháng đầu năm 2015. Cùng lúc, nông dân trồng ngô đang đối mặt với thách thức phổ biến: Côn trùng và cỏ dại, hai nguyên nhân chính gây thiệt hại cho chất lượng và năng suất của ngô thương phẩm.

Giải pháp này là một phần trong những nỗ lực của Dekalb Việt Nam nhằm hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam thích ứng một cách thông minh với biến đổi khí hậu.

Với công nghệ mới, việc kiểm soát cỏ dại sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhờ phun trùm thuốc Maxer 660SC lên ruộng ngô mà không cần che chắn. Cỏ dại được quản lý triệt để, cây ngô phát triển tốt nhờ không bị cạnh tranh dinh dưỡng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển và hình thành năng suất sau này.

  Dekalb Genuity còn giúp ngô có khả năng tự kháng lại ba loại sâu hại chính trên ngô là sâu đục thân, sâu đục bắp và sâu khoang và giúp hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu, tiết kiệm thời gian, công lao động và bảo vệ sức khỏe.

Từ các lợi ích này, nông dân có thể tăng sản lượng và chất lượng ngô trong nước, góp phần giảm nhập siêu ngô liên tiếp trong nhiều năm của Việt Nam, đáp ứng cho xu hướng tiêu dùng thực phẩm giàu đạm của người tiêu dùng hôm nay.

Nhấn mạnh cam kết hợp tác của doanh nghiệp nhằm cải thiện nguồn thực phẩm “Made in Vietnam”, ông Narasimham Upadyayula, Tổng GĐ Dekalb Việt Nam chia sẻ: “Nông dân luôn đóng vai trò chủ chốt để đảm bảo nhu cầu lương thực cho thế giới. Dekalb Việt Nam cam kết cùng đổi mới và hợp tác với cộng đồng nhà nông, đồng thuận với mục tiêu quốc gia trong định hướng phát triển nông thôn và xây dựng nông nghiệp bền vững.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đem trải nghiệm giống ngô mới có tính năng kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ đến cho nông dân cả nước, cũng như chuyển giao công nghệ canh tác tiên tiến để đảm bảo bà con cùng gặt hái thành công với giống ngô mới, một thành quả của công nghệ sinh học. Việc canh tác hiệu quả giúp năng suất trồng ngô ổn định hơn sẽ góp phần đảm bảo bữa ăn cân bằng dinh dưỡng với chi phí phải chăng cho mọi gia đình Việt”.

Công nghệ Genuity được tích hợp trên nền tảng giống ngô lai Dekalb quen thuộc. Với gói giải pháp này, nông dân sẽ có thêm lựa chọn để bảo vệ ngô khỏi sự phá hoại của sâu hại và cỏ dại, nâng cao sản lượng, từ đó góp phần đáp ứng nhu cầu ngô trong nước và giảm nhập siêu cho Việt Nam.

Nông dân hào hứng

Trước khi chính thức thương mại hoá sản phẩm, hơn 16.000 nông dân tại 200 địa điểm trên toàn quốc đã được Dekalb Việt Nam chuyển giao kiến thức để ứng dụng công nghệ mới một cách chính xác và hiệu quả. 

Ông Lưu Văn Trần, nông dân xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ chia sẻ: "Được cho trồng thử giống ngô mới kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ này từ đầu năm ngoái, đến nay thì tôi cảm thấy rất hài lòng. Trồng giống ngô mới này, thứ nhất là tôi bớt được công làm cỏ. Thứ hai là không phải phun thuốc trừ sâu. Mỗi lần phun thuốc trừ sâu thì khổ lắm. Không phải dùng đến là chúng tôi đã sướng lắm rồi. Trước đây tôi có tìm đến đại lý hỏi mua giống mới nhưng chưa có hàng, hôm nay tôi rất vui vì nông dân chúng tôi đã có lựa chọn mới”.

Chị Nguyễn Thị Xuân, nông dân xã Hồng Bom, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hào hứng cho biết: “Rất mong muốn Dekalb Việt Nam và nhà nước quan tâm ủng hộ cho bà con chúng tôi được tiếp cận với nhiều dòng sản phẩm mới như là giống Dekalb Genuity để đảm bảo năng suất, cũng như tăng thu nhập cho gia đình và cải thiện cuộc sống". Các loại hạt giống tích hợp các tính trạng có lợi đã được thực nghiệm chứng minh năng suất, lợi ích kinh tế - xã hội và lợi ích môi trường từ khi ra mắt vào năm 1996.

Chỉ trong năm 2014, trên thế giới đã có hơn 18 triệu nông dân đón nhận công nghệ này. 60 quốc gia đã cho phép canh tác cây trồng theo công nghệ sinh học cũng như nhập khẩu lương thực và thức ăn chăn nuôi từ năm 1996, trong đó có Mỹ, Canada, Brazil, Argentina, Úc, Philippines, Nam Phi, Ấn Độ, Mexico, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand, Châu Âu, Uruguay, Colombia, Honduras và nay là Việt Nam..

Các tổ chức khoa học và pháp lý uy tín nhất thế giới như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực & nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), Viện Khoa học Hoàng Gia Anh, Tổ chức Hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD), Viện Khoa học quốc gia (Mỹ), Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Hoa Kỳ, Học viện Y dược Pháp và Hiệp hội Dược phẩm Anh đã chứng minh cây trồng công nghệ sinh học là an toàn và khẳng định thực phẩm từ cây trồng công nghệ sinh học đã qua các bước đánh giá chuyên sâu dành cho thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và an toàn với môi trường. 25 nhà khoa học đoạt giải Nobel và hơn 3.400 nhà khoa học uy tín đã ủng hộ cây trồng công nghệ sinh học như một phương pháp có “ưu thế mạnh mẽ và an toàn” để cải thiện nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Hiệu quả đo lường trên 200 điểm của Dekalb Việt Nam (slide số 32, phần Đánh giá hiệu quả kinh tế) cho thấy:

- Năng suất trung bình của giống Dekalb thông thường ở miền Bắc: 6,7 tấn/ha - Chỉ cần năng suất tăng 10%, giá trị thu nhập tăng thêm cho nông dân là 3,15 triệu đồng/ha. Khi tính thêm các giá trị gia tăng từ việc giảm công lao động và dùng thuốc trừ cỏ, trừ sâu thì tổng lợi nhuận gia tăng tạo ra là 4,6 triệu đồng/ha.

- Với 18 kg giống ngô sử dụng trên 1 ha và tổng lợi nhuận gia tăng 4,6 triệu đồng, lợi nhuận gia tăng trên 1 kg hạt giống Dekalb Genuity đem lại cho người nông dân là 256.000 đồng.

Như vậy, trong khi giống Dekalb Genuity đắt hơn giống thường 70.000 đồng (khoảng 190.000 đồng/kg) thì vẫn đem lại cho nông dân 186.000 đồng lợi nhuận, tương đương tỷ lệ 73%/ha ngô.

- Tương tự với trường hợp năng suất tăng 15% và 20% thì lợi nhuận thực tế mang lại cho nông dân lần lượt là 270.000 đồng và 342.000 đồng/ha trồng ngô, tương đương tỷ lệ 70% và 83%....

 

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch