Lăng Kính Doanh Nhân

Đồng Nai: Bỏ cá nuôi tôm càng xanh, lời gấp 3 - 4 lần

Thứ ba, 04/09/2018 09:00 lượt xem: 47450

 

Đồng Nai: Bỏ cá nuôi tôm càng xanh, lời gấp 3 - 4 lần

Kiểm tra tình trạng phát triển của tôm càng xanh​

Anh Hoàng Văn Bính - ấp 4, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú là một trong những nông dân có thâm niên nuôi thủy sản tại vùng miền núi này. Trước đây, anh nuôi đủ các loại cá, mỗi năm cao lắm cũng chỉ kiếm lời khoảng 40 triệu đồng.

Thấy hiệu quả kinh tế của con tôm càng xanh nên anh Bính không ngần ngại bỏ cá chuyển sang nuôi tôm. Với 6 sào (6.000m2) mặt nước, mỗi năm một lứa tôm từ tháng 5 đến cận tết, anh lời hơn 120 triệu đồng.

Anh Bính cho biết: “Nuôi tôm càng xanh cần phải theo dõi ao sát sao. Đêm tối là khoảng thời gian mình phải thường xuyên thăm ao. Nếu thấy ốc trong ao nổi lên là biết tôm thiếu oxy, phải tăng cường quạt nước ngay”. Theo kinh nghiệm gần 10 năm nuôi tôm, anh Bính cho rằng để nuôi tôm càng xanh đạt hiệu quả, điều quan trọng nhất là cần phải xử lý ao thật kỹ, chọn mua con giống tốt, chạy quạt nước để phòng khi tôm thiếu oxy và thường xuyên thăm ao để kịp thời xử lý bệnh trên tôm.

Anh Bính chèo ghe kiểm tra vó thức ăn của tôm.

Ba năm trở lại đây, anh Bính đã tham gia vào chương trình nuôi tôm càng xanh theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành nông nghiệp tốt) thuộc Tổ hợp tác tôm càng xanh xã Trà Cổ với 52 thành viên nuôi khoảng 70 ha mặt nước. Theo anh Bính, tham gia VietGAP giai đoạn đầu chưa quen nên anh thấy khó khăn trong việc ghi chép cụ thể theo quy trình nuôi. Bây giờ, anh đã quen rồi. Tham gia VietGAP, anh Bính cho rằng có nhiều lợi ích: được trao đổi học tập kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi tôm; được hỗ trợ một số vật liệu trong nuôi tôm. Đặc biệt khi ao tôm có sự cố là có kỹ sư thủy sản đến hỗ trợ ngay. Anh có hướng mở rộng việc nuôi càng xanh thâm canh. Tuy nhiên, anh Bính và nhiều hộ nuôi tôm càng xanh ở huyện miền núi này mong được hỗ trợ tìm đầu ra để việc nuôi tôm ổn định hơn.

Phương Trang DNRTV

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch