Sự Kiện

Việt Nam hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững

Thứ sáu, 09/05/2014 10:54 lượt xem: 1367
Trong 2 năm tới, Việt Nam hướng đến mục tiêu duy trì khả năng chế biến và xuất khẩu cá tra ở mức hiện tại để tập trung cải thiện chất lượng và phát triển sản xuất bền vững trong tương lai. Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nuôi cá tra đạt các chứng nhận bền vững như GlobalGAP, ASC, BAP… nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các thị trường quan trọng như Mỹ, Nhật, EU cũng như các thị trường mới trên toàn thế giới. Hiện nay, tiêu chuẩn VietGAP của Việt Nam đang được áp dụng rộng rãi trong nuôi cá tra của Việt Nam do nó khá tương đồng với các tiêu chuẩn quốc tế đang được áp dụng.

Trong giai đoạn 2013-2017, Chương trình Switch Asia của Liên minh châu Âu (EU) đã hỗ trợ ngành cá tra Việt Nam thực hiện dự án “Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam (SUPA)” với mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra an toàn, bền vững vào năm 2020. Ngoài ra, từ năm 2012 Tổ chức Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI Hà Lan) đã phối hợp với VASEP thực hiện các dự án quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam đến người tiêu dùng cuối cùng thông qua chương trình “Cá tra - Loại cá hàng ngày của bạn”.

Cá tra là ngành hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2013 đạt 1,8 tỷ USD, chiếm 95% tổng giá trị xuất khẩu cá tra toàn cầu. Đây cũng là loài cá đã phổ biến tại thị trường châu Âu, nằm trong Danh sách 10 sản phẩm thủy sản được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ.

Hương Trà

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch