Kỹ thuật nuôi

Tỉ lệ giáp xác nhiễm bệnh đốm trắng ở Bến Tre tăng nhanh

Thứ sáu, 04/05/2018 09:00 lượt xem: 807

 

Tỉ lệ giáp xác nhiễm bệnh đốm trắng ở Bến Tre tăng nhanh

Tôm bệnh đốm trắng. Ảnh: Internet​

Trong đợt thu ngày 03/5/2018 có 20/36 mẫu giáp xác phát hiện bị nhiễm bệnh đốm trắng, kết quả cụ thể như sau:

1. Kết quả quan trắc Bến Tre

Huyện Bình Đại có: 06/14 mẫu phát hiện nhiễm đốm trắng bao gồm: Rạch Cống Bể, Rạch Bình Trung, Rạch Sáu Chiếm, Rạch Bình Thắng, Rạch Thôn Phát, Rạch Bà Mụ.

Huyện Ba Tri có 06/10 mẫu phát hiện nhiễm đốm trắng bao gồm: Rạch Bà Hiền, Rạch Bắc Kỳ, Rạch Đường Chùa, Rạch Nò, Rạch Rừng giá, Rạch Tân Xuân.

Huyện Thạnh Phú có 08/12 mẫu phát hiện nhiễm đốm trắng bao gồm: Rạch Vàm Rỗng, Rạch Khâu Băng, Rạch Khém Thuyền, Rạch An Bường lớn - Mỹ An, Rạch Giồng Đậu - An Nhơn, Rạch Láng Cháy, Rạch Vàm Hồ - Giao Thạnh, Rạch Bến Đò Cây Me - Thạnh Hải.

Qua kết quả quan trắc cho thấy, tỷ lệ mẫu giáp xác tự nhiên phát hiện bị nhiễm bệnh đốm trắng là 55,55% tăng so với kỳ trước (47,22%). Cụ thể: huyện Bình Đại 42,85% tăng so với kỳ trước (28,57%) và huyện Ba Tri 60% tăng so với kỳ trước (40%), huyện Thạnh Phú 66,66% giảm so với kỳ trước (75%).

2. Khuyến cáo

Qua kết quả phân tích, bệnh đốm trắng xuất hiện ở các kênh rạch tự nhiên trên địa 03 huyện tăng so với kỳ trước. Vì vậy, người nuôi tôm cần chú ý:

- Tuyệt đối không được lấy nước trực tiếp vào ao nuôi từ các nguồn nước bị nhiễm bệnh đốm trắng.

- Hiện nay trong giai đoạn mùa khô, nhiệt độ nước trong ao nuôi tăng cao (34-38oC), mưa trái mùa có khả năng xuất hiện. Đây là điều kiện thuận lợi cho hệ vi sinh vật phát triển mạnh, có thể sinh ra các chất độc gây bất lợi cho tôm nuôi vì vậy các hộ nuôi nên nâng mực nước trong ao nuôi từ 1,4-1,6m và tăng cường mở quạt nước lúc nắng nóng để tránh nhiệt độ phân tầng giữa nước tầng mặt và tầng đáy trong ao nuôi.

Nên cho ăn hợp lý giữa các cử, tránh dư thừa thức ăn. Dùng chế phẩm vi sinh định kỳ để giảm các chất hữu cơ trong ao và bổ sung nước khi cần thiết để tránh phân tầng nhiệt độ nước ao nuôi. Rãi vôi bờ ao trước và sau khi mưa để hạn chế đục nước và phòng phèn rửa trôi xuống ao nuôi khi có mưa trái mùa xuất hiện.

- Thường xuyên theo dõi kiểm tra sức khỏe tôm nuôi, định kỳ bổ sung các loại khoáng, vitamin, primex,…vào khẩu phần ăn nhằm giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập cho tôm nuôi.

- Áp dụng các biện pháp vệ sinh an toàn ao nuôi; kiểm tra các yếu tố môi trường nước ao nuôi nằm trong ngưỡng thích hợp (pH: 7,5 - 8,5, độ trong 30 - 40cm, độ kiềm ≥ 80 mg/lít).

 Khi tôm nuôi có dấu hiệu bị nhiễm bệnh hoặc bị chết bất thường phải khai báo ngay cho Ban quản lý vùng nuôi, nhân viên Thú y xã, Ủy ban nhân dân xã hoặc Trạm chăn nuôi và Thú y, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để được hướng dẫn cách ly, xử lý dập dịch.

Chi cục Thủy sản Bến Tre

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch