Tài liệu thủy sản

Tảo mơ và chiết xuất Fucoidan trong nuôi trồng thủy sản

Thứ sáu, 18/05/2018 10:00 lượt xem: 1512

 

Tảo mơ và chiết xuất Fucoidan trong nuôi trồng thủy sản

Sargassum sp. Ảnh: scripps.ucsd​

Nghiên cứu mới đây cung cấp những bằng chứng mới ở gốc độ sinh học phân tử về tác dụng của tảo mơ và chiết xuất Fucoidan của chúng đối với hệ miễn dịch của cá là rất hiệu quả.

Tảo biển được coi là một nguồn cung cấp các chất có hoạt tính sinh học to lớn, đặc biệt giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho con người và động vật (Jiménez-Escrig et al., 2011). Trong nuôi trồng thủy sản đã có rất nhiều chiết xuất sinh học từ các loại tảo được nghiên cứu để phòng trị bệnh trên cá/tôm như chiết xuất Galactans sunfat hay Polysaccharide từ tảo Gracilaria folifera ...

Chiết xuất Fucoidan là một loại hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh thuộc nhóm Polysaccharde. Hiện nay hoạt chất này được sử dụng trong các loại thực phẩm chức năng giúp phòng chống bệnh ung thư trên người. Fucoidan có rất nhiều trong các nguồn nguyên liệu là tảo và rong biển. Hiện nay một số công ty sử dụng tảo khô đã chiết xuất từ tảo để bổ sung vào thức ăn cho cá tôm nhằm mục đích tăng cường sức đề kháng cho động vật thủy sản đối với mầm bệnh cũng như stress môi trường, đó là một hướng đi rất khả quan hiện nay.

Các nghiên cứu trước đây trên tôm cho thấy khi bổ sung 5g fucoidan/kg thức ăn giúp tôm tăng cường khả năng chống sốc của điều kiện môi trường rất hiệu quả. Tảo mơ là một trong những nguồn nguyên liệu từ biển cung cấp một lượng lớn hoạt chất Fucoidan.

Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu suất tăng trưởng, đáp ứng miễn dịch, kháng bệnh do vi khuẩn và biểu hiện mRNA của hai peptide kháng khuẩn ở cá trôi giống Labeo rohita cho ăn khẩu phần với tảo mơ Sargassum wightii và chiết xuất giàu fucoidan của chúng. 

Tác dụng của tảo mơ trong nuôi cá

225 con cá trôi giống được chia thành năm nhóm nghiệm thức, mỗi nghiệm thức lặp lại ba lần, mỗi nghiệm thức có 15 cá thể nuôi trong một bể 90Lit. Các nhóm khác nhau được cho ăn các chế độ ăn (35% protein thô và khoảng 1408.16 kJ / 100 g) có chứa chiết xuất tảo mơ giàu Fucoidan: 0% (FRSE), 1% FRSE, 2% FRSE, 3% bột tảo mơ thông thường và 6% bột tảo mơ thông thường trong 60 ngày. Một phần chuỗi nucleotide của các peptide kháng khuẩn, hepcidin và defensin và biểu hiện gen trong các mô khác nhau của cá thí nghiệm đã được nghiên cứu. 

Kết quả phân tích sinh học phân tử cho thấy chế độ ăn bổ sung FRSE có sự gia tăng đáng kể (P{NEWS_FULL.body_text},05) trong biểu hiện mRNA của các peptide kháng khuẩn ở gan, da và mô ruột của cá. Điều này giúp cá tăng cường khả năng chống lại các mần bệnh một cách hiệu quả hơn.

Nghiên cứu thử nghiệm gây bệnh với vi khuẩn sử dụng vi khuẩn Aeromonas hydrophilacho thấy tỷ lệ sống cao hơn ở các nhóm được cho ăn bằng Fucoidan từ tảo mơ. Chế độ ăn bổ sung FRSE cho cá cũng cho thấy đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu tốt hơn (giảm NBT, hoạt động lysozyme huyết thanh, albumin huyết thanh: tỷ lệ globulin và hoạt động thực bào) trong giai đoạn trước thử thách và sau thử thách với vi khuẩn. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù FRSE chế độ ăn uống là một chất kích thích miễn dịch tiềm năng trong cá cũng như giúp các tăng cường khả năng chống stress do môi trường bên ngoài một cách hiệu quả thông qua nghiên cứu chuyên sâu ở mức độ phân tử. Bổ sung các căn cứ khoa học giúp cho việc sử dụng tảo đã chiết xuất tại Việt Nam được ủng hộ. 

TRỊ THỦY Lược dịch 

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch