Tin Tức Nông Sản

Tăng thu nhập từ nghề làm lưới

Thứ hai, 16/01/2017 08:00 lượt xem: 1551

Nói đến việc chuẩn bị ra khơi đánh bắt thì không thể thiếu ngư lưới cụ. Ðể có được những tấm lưới vươn khơi, công đoạn cắt lưới, luồn dây, đan bắt phao, vào chì lưới… cũng hết sức công phu.

 

l

Anh Nguyễn Hoàng Nam (ngụ ấp Ô Rô, xã Tân Ân) có thu nhập trên 350.000 đồng/ngày từ việc đan lưới.

Anh Nguyễn Hoàng Nam làm nghề đan bắt phao, chì lưới, ngụ ấp Ô Rô, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tâm sự: “Tôi làm nghề này đến nay trên 10 năm. Lúc mới bước vào nghề khó khăn lắm, phải học nghề từ những người có kinh nghiệm, lâu dần thành quen và bén duyên với nghề lúc nào không hay. Hằng ngày, tôi nhận lưới từ những chủ ghe, mang về nhà gia công và giao lại cho họ”.

Anh Nam cho biết, do đây là công việc mang tính thời vụ, vì vậy, để được chủ ghe tin tưởng giao lưới và các vật dụng cần thiết về nhà gia công, đòi hỏi người thợ đan phải có “uy tín” và khéo tay. Ðể có những tấm lưới đánh bắt hiệu quả thì việc đan bắt chì lưới luôn là khâu quan trọng, việc đan bắt phao, chì phải có khoảng cách đồng đều, khi hoàn thành sức nặng và độ nổi của tấm lưới phải cân bằng.

Ðược biết, hoàn thành mỗi tấm lưới có chiều dài 25 sải tay (tương đương gần 40 m) anh Nam được trả công 50.000 đồng. Mỗi ngày anh Nam hoàn thành từ 7-10 tấm, mang về thu nhập vài trăm ngàn đồng cho gia đình.

Cũng là người có kinh nghiệm trong việc đan bắt phao, chì lưới, chị Nguyễn Thị Hồng Yến, ngụ ấp Ô Rô, chia sẻ: “Tôi gắn bó với nghề này đến nay khoảng 7 năm và công việc này là nguồn thu nhập chính của gia đình. Ngoài việc đan bắt phao, chì lưới, tôi còn nhận lưới cũ về gia công cho các ghe khi vào cửa biển này neo đậu như: vá lưới, gỡ rối, giặt lưới… mỗi ngày kiếm vài trăm ngàn đồng".

Cũng theo chị Yến, việc làm này không phải ai cũng làm được, bởi nó rất tỉ mỉ, khéo léo và đặc biệt phải có tính kiên nhẫn. Bên cạnh đó, chủ ghe thường tin vào sự may mắn từ người thợ đan nên khách hàng của anh Nam, chị Yến thường là những mối quen lâu năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ân Trần Thanh Ðồng cho biết: “Ðây là công việc có thu nhập cao đối với những lao động có tay nghề ở địa phương. Nhưng đây là công việc mang tính thời vụ chứ không quanh năm như những công việc khác”.

Công việc mang lại thu nhập khá như anh Nam, chị Yến luôn là mơ ước của nhiều lao động, vì vậy, hướng tới, theo ông Ðồng, xã đã lập danh sách đối tượng có nhu cầu học nghề đan bắt phao, chì lưới gửi về trung tâm dạy nghề huyện chờ khai giảng lớp học, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có nguồn thu nhập từ nghề này.

Quốc Khải

 

Việt tags xin giới thiệu đến các bạn đơn vị cung cấp bã hèm bia chất lượng và uy tín để sử dụng:

Công Ty Thức ăn Chăn Nuôi và Trang trại có nhu cầu mua sản phẩm bột bã hèm bia vui lòng liên hệ :

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI BÃ HÈM BIA.

Hotline: 091 567 2347

Email: bahembianhapkhau@gmail.com

Web: bahembia.com

----------------------------------------

Đơn vị phân phối:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THIÊN KHÔN PHÚ
Adress: 63 Đường số 13 - P.Bình Trị Đông B - Q.Bình Tân - TP.HCM
Phone: 08.6260 0412 -Fax: 08.6260 2239
Email: thienkhonphujsc@gmail.com
Kho hàng: Lô F9, Khu Công Nghiệp Vĩnh Lộc, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh

 

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch