Vấn đề nóng

Nắng nóng kéo dài hàng ngàn ha tôm ở Cà Mau thiệt hại

Thứ năm, 19/04/2018 10:00 lượt xem: 2397

 

Nắng nóng, hàng ngàn ha tôm ở Cà Mau thiệt hại

Mô hình nuôi tôm trải bạc, có mái che tại Bạc Liêu giảm sự bốc hơi nước, ổn định độ mặn (ảnh Nhật Hồ)​

Nắng nóng kéo dài, khiến cho vuông nuôi tôm của bà con nông dân phải đối mặt với tình trạng độ mặn tăng cao, tôm nuôi chậm lớn, nghiêm trọng hơn làm cho tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi tăng cao.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cà Mau, đã có hàng ngàn ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài. Đáng chú ý tại các vuông nuôi quảng canh cải tiến kết hợp cho thấy có tình trạng tôm chậm lớn so với các năm trước.

Trước tình trạng này, Trung tâm Khuyến nông Cà Mau chính thức khuyến cáo người nuôi tôm mở rộng diện tích mương tạo không gian rộng cho tôm nuôi hoạt động; đối với những vùng thích hợp cho trồng lúa vào mùa mưa trên đất nuôi tôm, nên canh tác một vụ tôm vào mùa nắng, một vụ lúa vào mùa mưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật sẽ góp phần tăng thu nhập, giảm thiểu ô nhiễm hữu cơ, tạo thức ăn tự nhiên phong phú cho tôm.

Đối với những khu vực nuôi do tác động bởi khách quan làm ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ cho sản xuất, một số hộ bơm chuyền các ao khác, một số bỏ đất trống, đối với tình hình này khuyến cáo bà con nên chuyển sang nuôi các đối tượng khác như cá nước ngọt (trữ nước ngọt vào mùa mưa) và kết hợp với trồng hoa màu.

Trong khi đó, tại Bạc Liêu, Sở NNPTNT cũng chính thức khuyến cáo người nuôi tôm cần chăm sóc tốt diện tích đã thả nuôi; thường xuyên theo dõi độ mặn. Đối với vùng nuôi có độ mặn cao, khuyến cáo người nuôi chậm thả giống nhằm tránh thiệt hại; khuyến khích người dân nuôi theo mô hình trải bạt, nuôi có mái che.

Nhật Hồ Báo Lao Động

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch