Vấn đề nóng

Megalocytivirus – Mối đe dọa lớn đối với cá cảnh

Thứ hai, 23/10/2017 08:00 lượt xem: 12717

Mới đây các nhà khoa học người Brazil đã phát hiện một loài virus mới lần đầu tiên xuất hiện trên cá Piranhas đỏ, một loài cá cảnh phổ biến ở châu Mỹ. Qua đó công bố sự có mặt khắp thế giới của loài virus đáng sợ này.

y.

Megalocytivirus – Mối đe dọa lớn đối với cá cảnh

Megalocytivirus – Mối đe dọa lớn đối với cá cảnh

Họ Iridoviridae gồm có 5 chi nhưng ảnh hưởng đến nhiều loài động vật khác nhau, bao gồm cả nước ngọt và nước mặn cá và động vật không xương sống. Hai loại Iridovirus và Chloriridovirus xuất hiện ở động vật không xương sống, trong khi ba loại  Ranavirus, Megalocytivirusand và Lymphocystivirus chủ yếu lây nhiễm động vật có xương sống. Các loại Megalocytivirus và Ranavirus là các mầm bệnh đang nổi lên của sự phân bố toàn cầu gây ra thiệt hại nặng nề, trong đó bệnh Ranaviruses cũng rất quan trọng trên động vật lưỡng cư. Chi Lymphocystivirus gây tổn thương trên bề mặt lớp biểu bì của cá và gây tổn thất kinh tế rất nặng nề cho nuôi trồng thủy sản.

Nhiễm Megalocytivirus đã được báo cáo ở một số loài cá cảnh, bao gồm cá trân châu (Trichogaster leeri), cá sặc điệp (T. Microlepis), cá sặc gấm (Colisa lalia), cá Molly (Poecilia sphenopsx), cá bảy màu (Poecilia reticulata), cá tai tượng da beo (Astronotus ocellatus), cá Neon (Hyphessobrycon innesi), cá thiên thần (Pterophyllum scalare), cá hồng y (Pterapogon kauderni), và có thể gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể trên toàn thế giới.

Dấu hiệu lâm sàng

Quan sát thấy trong nhiều bệnh khác ở cá có các dấu hiệu sau: Da sẫm màu, bơi lội không bình thường, mất thăng bằng (bao gồm cả luân chuyển) hoặc định vị trên bề mặt của nước, tăng vận động hô hấp, khoang bụng phình to, lở loét và có dấu hiệu xuất huyết (ở cả da và mang), mang nhạt màu, thiếu máu, ăn mòn vây và tỷ lệ tử vong cao là những dấu hiệu lâm sàng phổ biến nhất.

Dấu hiệu mô học

Hoại tử ở nội tạng như lá lách, thận và gan. Khác các cơ quan bao gồm cơ, tuyến sinh dục, tim, mang và đường tiêu hóa cũng có thể bị ảnh hưởng. Một số loài cá có thể có dịch xuất huyết trong cơ thể.

cá bệnh, bệnh trên cá cảnh, bệnh do virus trên cá cảnh, Megalocytivirus

 (A) Cá Piranhas đỏ nổi trên bề mặt của nước và với bơi mất thăng bằng (B) Cá bị mòn đuôi, vây  (C) ruột phình to và (D) mang có dầu hiệu xuất huyết

Cá bị ảnh hưởng bởi Megalocytivirus có triệu chứng nói chung không điển hình, làm cho việc chẩn đoán sớm rất khó khăn. 9 mẫu bệnh của các loài Poecilia reticulata và Pygocentrus nattereri được đưa ra để chẩn đoán phân tử cho Megalocytivirus thông qua kỹ thuật PCR.

Kết luận

Những kết quả này cho thấy, đây là một loài virus đang lan truyền nhanh chóng trên toàn thế giới, nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu sâu hơn về loại virus đáng sợ này nhằm hạn chế thiệt hại do nó gây ra.

Báo cáo trên: Researchgate

TRỊ THỦY Lược dịch

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI BÃ HÈM BIA.

Hotline: 091 567 2347

Email: bahembianhapkhau@gmail.com

Web: bahembia.com

----------------------------------------

Đơn vị phân phối:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THIÊN KHÔN PHÚ
Adress: 63 Đường số 13 - P.Bình Trị Đông B - Q.Bình Tân - TP.HCM
Phone: 028.6260 0412 -Fax: 028.6260 2239
Email: thienkhonphujsc@gmail.com
Kho hàng: Lô F9, Khu Công Nghiệp Vĩnh Lộc, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch