Kỹ thuật nuôi

Kỹ thuật ấp trứng cá mú

Thứ ba, 07/01/2014 05:28 lượt xem: 2020
Có thể ấp trứng trong bể vòng hoặc bình vây

Theo "Kỹ thuật nuôi cá mú - Trung tâm dịch thuật sách Sài gòn", bể ấp trứng: Có thể ấp trứng trong bể vòng hoặc bình vây. Ớ nhiệt độ nước thích hợp từ 28-3độC .Độ mặn 30-33%o, trứng sẽ nở sau 17-20 giờ ấp. Ấu trùng mới nở sóng nhờ túi noãn hoàng- Cá 1 ngày tuổi, dài cỡ 2,18 mm; 12 ngày tuổi, dài có 3,57 mm; 54 ngày tuổi, dài cỡ 16,5 cm. 

- Ấp trong bể vòng:

+ Bể có dạng hình tròn, làm băng xi măng hay composit, gồm hai thành, đường kính khoảng 1,5-2 m, cao 0,8-1 m. Phần giữa hai thành là nơi chứa nước ấp trứng. Thành trong có khung sắt hình nón cụt úp ngược, bọc lưới mịn mác nhỏ, để giữ trong và cá bột không thoát ra ngoài.

Nước vào bể qua đường ống từ dưới đáy, phun theo chiều tiếp tuyến tạo thành dòng chảy hình vòng tròn để giúp trứng trong bể luôn di động. Nước dâng quá thành trong tràn thoát qua ống trung tâm. Có thể điều tiết mực nước trong bể bằng những đoạn ống ngắn nối tiếp nhau, lưu tốc dòng nước được điều tiết bằng 1 van đặt bên ngoài.

+ Mật độ ấp khoảng 60-80 vạn trứng/1m3 nước. Khi đưa trứng vào ấp phải sục khí liên tục 24/24 giờ. Duy trì lưu tốc dòng nước ở mức 0,3 m/giây trong giai đoạn đầu. Đến giai đoạn trứng sắp nở thì tăng lưu tốc dòng nước lên 0,5 m/giây. Sau khi cá nở xong, giảm lưu tốc dòng nước xuống còn 0,3 m/giây. Cá nở được 4-5 ngay thì đem đi ương bị ấp trong bình vây (Weys).

Bình vây được làm bằng nhựa, thủy tinh hoặc kim loại cổ hình dạng giống như một cái chai lớn không đáy lật ngược. Khi bình hoạt động, nước từ dưới phun lên cung cấp oxy và làm cho trứng ở trạng thái động đối lưu. Dòng nước được điều tiết bằng một van gắn phía dưới, nhờ đó mà trứng di động nhưng không bị tràn lên trên. Phần trên là một máng chung của nhiều bình vây đặt gần nhau, nước sẽ thoát ra qua máng này. Cá mới nở sẽ được đưa qua máng rồi chuyển sang ao ương.

Xử lý bể trước khi cho trứng vào ấp:

- Vị trí đãi bể: Bể ấp phải được đặt nơi thoáng mát, sạch sẽ và cố định một chỗ.

- Vệ sinh bể: Chà rửa bể sạch sẽ bằng nước sạch. Sau đó cho nước sạch vào đầy bể và cho dung dịch Chlorine 30 ppm vào ngâm khoảng 24 giờ để khứ trùng. Sau đó lứa lại bể bằng nước sạch. Sau cùng mới cho nước ấp trứng vào Nước biển dùng để ấp trứng phải được lọc sạch có thể khử trùng bằng dung dịch Chlorine 30 ppm trước khi cho trứng vào ấp.

Chăm sóc và quản lý trứng:

-Trong quá trình ấp trứng, cần phải theo dõi trưng thường xuyên kiểm tra những trứng hư và lấy ra kịp thời để không ảnh hưởng đến trứng khỏe mạnh. Các yếu tố chất lượng nước như độ pH, nhiệt độ, độ mặn hàm lượng oxy hòa tan phải được giữ ổn định trong suất quá trình ấp.

- Luôn giữ mực nước bể ổn định, dự trữ nguồn nước để thay khi cần thiết. Trong quá trình ấp trưng, mỗi ngày thay nước một lần, mỗi lần thay khoảng 1/3 lượng nước bể. Phải sục khí liên tục để cung cấp đầy đủ oxy cho trứng phát triển.

- Theo dõi trứng thường xuyên, kịp thời lấy trứng ung và chất cận bã ra khỏi bể để không làm ô nhiễm nước. Cần phải xác định trứng đã thụ tinh và trưng không thụ tinh (trứng hư). Trứng đã thụ tinh thì trong suốt, nhìn thấy rõ đ a phôi; Còn trứng hư thì có màu trắng đục.

- Để phòng ngừa trứng ung do nấm tấn công, mỗi ngày tắm trứng một lần bằng dung dịch muối 1-1,5 ppm hoặc Vertmalachite 1-1,5 ppm

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch