Kỹ thuật nuôi

Chọn giống tôm càng xanh tăng trưởng nhanh

Thứ ba, 19/06/2018 09:00 lượt xem: 1254

 

Chọn giống tôm càng xanh tăng trưởng nhanh

Ảnh: Vienthuysan2​

Tôm càng xanh là loài tôm nước ngọt có có kích cỡ lớn và được nuôi phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II đã tiến hành chương trình chọn giống tôm càng xanh từ năm 2007 đến nay đã chọn lọc đến thế hệ thứ 9 và đang tiếp tục chọn giống đối tượng này theo tính trạng tăng trưởng và tỷ lệ sống. Kết quả chương trình đã tạo được đàn tôm chọn giống tăng trưởng nhanh hơn dòng tôm sông (chưa qua chọn lọc) từ 20-25% và rút ngắn thời gian nuôi tôm đạt trọng lượng thương phẩm, tỷ lệ sống đàn tôm chọn lọc cao hơn 10% so với đàn tôm chưa qua chọn lọc (Trịnh Quốc Trọng và Nguyễn Thanh Vũ., 2016).

Hiện nay, tại Trung tâm Quốc gia Giống Thủy sản Nước ngọt Nam Bộ, chúng tôi đang tiến hành phát tán đàn tôm hậu bị chọn giống. Tôm được phán tán theo hình thức tôm bố mẹ cho các trại sản xuất giống. Trọng lượng tôm bố mẹ phát tán dự kiến 3 – 5 g và tùy theo nhu cầu của người sản xuất.

Trung tâm đang phối hợp với Phòng Sinh học Thực nghiệm (thuộc Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II) để tiến hành nghiên cứu ứng dụng sản xuất tôm toàn đực có nguồn gốc con tôm càng xanh chọn giống nhằm tăng năng xuất, rút ngắn thời gian nuôi và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người nuôi thương phẩm.

Trung tâm Quốc gia Giống Thủy sản Nước ngọt Nam Bộ

Địa chỉ: ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Số điện thoại: 02733. 817 138    -  0916. 473 373 (Phúc)    –   0988. 373 486 (Ks. Ký)

ThS. Trần Hữu Phúc Vienthuysan2

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch