Kỹ thuật nuôi

Cà Mau: Khởi động mùa lúa - tôm

Thứ ba, 31/07/2018 09:00 lượt xem: 3923

 

Cà Mau: Khởi động mùa lúa - tôm

Nông dân xã Tân Bằng trục đất cải tạo ao đầm chuẩn bị cấy lúa trên đất nuôi tôm.​

Nông dân huyện Thới Bình bắt đầu khởi động vụ lúa trên đất nuôi tôm bằng công việc làm đất dọc theo bờ xáng, sân nhà để gieo mạ. Dọn cỏ, xới đất trong vụ mùa này đã được máy móc làm thay, nông dân đỡ phần nhọc nhằn, bà con kỳ vọng vào một mùa lúa thắng lợi như vụ mùa năm trước.

Ông Nguyễn Văn Dũng, ấp Sông Cái, xã Biển Bạch Đông, cho biết: “Vụ mùa vừa qua không cấy lúa, gia đình mất mấy chục triệu đồng. Năm nay tranh thủ những cơn mưa lớn, gia đình làm đất gieo mạ sớm, mạ phát triển tốt. Năm rồi lúa có giá, nuôi tôm càng xanh cũng thuận lợi nên mùa vụ năm nay bà con rất hăng hái". 

Ông Nguyễn Văn Ngọ, ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, nói: "Vụ lúa năm nay thuận lợi vì mưa nhiều, dễ cải tạo đất. Gia đình vừa gieo mạ xong, 10/7 âm lịch là nhổ cấy được".

Với những thuận lợi bước đầu, bà con nông dân hy vọng vụ lúa cấy trên đất nuôi tôm năm nay sẽ trúng mùa. Hiện bà con xuống giống được khoảng 20 ha, với các giống: một bụi đỏ, một bụi trắng, nhóm giống chất lượng cao ST5, ST20 và F lai. Theo bà con, giống xác nhận gạo tốt, ngon cơm, giá lúa hàng hoá cũng cao hơn.

Khi nông dân bắt đầu khởi động mùa lúa cấy trên đất nuôi tôm cũng là lúc thị trường lúa giống trở nên nhộn nhịp. Nguồn cung lúa giống năm nay khá dồi dào, giá bán trong những ngày gần đây vẫn bình ổn và tương đương với mùa vụ trước. Cụ thể, các loại giống bán nhiều nhất tại thời điểm này là một bụi đỏ dao động ở mức từ 14.000-14.500 đồng/kg.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Phòng NN&PTNT, cho biết, điểm bán lúa giống trên địa bàn xã Biển Bạch Đông trong 10 ngày qua đã tiêu thụ khoảng 4 tấn lúa giống. Các ngành chức năng của huyện đã có kế hoạch kiểm tra chất lượng lúa giống, giám sát thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tích trữ, tăng giá đột biến gây khó cho nông dân. Huyện sẽ tạo thuận lợi cho các công ty giống trực tiếp đến các đại lý ký kết mua bán giống cho nông dân, đảm bảo nguồn lúa giống cho vụ mùa".

Ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ cơ sở bán lúa giống tại ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, cho biết, bà con nơi đây đa phần đều ý thức được hiệu quả của giống lúa xác nhận mang lại hiệu quả cao, thích nghi với vùng đất tại địa phương, không bị ngã đổ, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm nói, ngay từ đầu vụ, Phòng NN&PTNT đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện nhiều hoạt động cho công tác chuẩn bị vụ mùa như: ban hành lịch thời vụ, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tổ chức toạ đàm với nông dân, doanh nghiệp cung ứng lúa giống, khuyến cáo nông dân chọn giống thích ứng với từng vùng, từng xã nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa trên đất nuôi tôm vụ mùa năm 2018 đạt 21.000 ha trở lên.

Huỳnh Măng Báo Cà Mau

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch