Văn bản pháp luật

Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Thứ hai, 27/11/2017 09:00 lượt xem: 4597

Những năm gần đây, ngư dân Cà Mau và các tỉnh lân cận thường xuyên vi phạm các quy định trong khai thác thủy sản, vi phạm vùng biển để đánh bắt dẫn đến bị cơ quan chức năng nước ngoài bắt giữ, xử phạt, tịch thu tài sản.

 

Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Ngăn chặn tình trạng tàu cá ra các vùng biển nước ngoài đánh cá trái phép. Ảnh minh họa: Internet

Trong năm 2016, BĐBP Cà Mau đã điều tra, xử phạt 72 trường hợp các chủ tàu vi phạm vùng biển các nước để khai thác thủy sản với số tiền trên 4 tỷ đồng; 8 tháng của năm 2017, đã điều tra, xử phạt 10 trường hợp, với số tiền trên 700 triệu đồng và các hình thức bổ sung theo quy định của pháp luật về hành vi đưa tàu cá sang hoạt động khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Thực hiện nghiêm Công điện 732/CĐ-TTg, ngày 28-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, Bộ Chỉ huy BĐBP Cà Mau đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các huyện ven biển phối hợp cùng BĐBP thực hiện có hiệu quả công điện của Thủ tướng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ và các đồn Biên phòng trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác 689 của UBND tỉnh tiến hành tập huấn, tuyên truyền cho ngư dân nắm chắc các quy định của pháp luật có liên quan trong hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển tỉnh Cà Mau như Luật Biển Việt Nam, Nghị định số 71/2015 của Chính phủ về quy định hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển; Nghị định 103 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản và các Hiệp định liên quan về biển Việt Nam đã ký kết với các nước trong khu vực.

BĐBP tỉnh cũng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân, không vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản. Thông qua các hình thức tuyên truyền như: Mở các lớp tập huấn, các buổi tuyên truyền tập trung, tuyên truyền nhỏ lẻ đến ngư dân trên các phương tiện qua công tác kiểm tra, kiểm soát tại các trạm kiểm soát Biên phòng; tuyên truyền trên các trạm truyền thanh địa phương, phát tờ rơi cho ngư dân trên các phương tiện.

Bên cạnh đó, BĐBP Cà Mau còn thường xuyên theo dõi, nắm tình hình và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật bị nước ngoài bắt, xử phạt... để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn tình trạng vi phạm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ tàu cá, đặc biệt đối với tàu đánh bắt xa bờ, yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép.

khai thác trái phép, xử lý tàu cá khai thác trái phép, khai thác thủy sản, thủy sản

Cán bộ Đồn Biên phòng Sông Đốc phát tờ rơi tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm các quy định hoạt động nghề cá. Ảnh: Anh Vy

Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, để hạn chế và ngăn chặn tình trạng phương tiện của ngư dân ta vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản, đơn vị tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các huyện ven biển cùng với BĐBP phối hợp, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, các chủ tàu cá khai thác xa bờ làm cam kết không đưa tàu sang khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Đồng thời, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng điều khiển phương tiện cố tình vi phạm vùng biển các nước để khai thác thủy sản theo quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt hành chính đối với các chủ tàu hoạt động sai luồng tuyến, sai ngành nghề theo giấy phép khai thác thủy sản được cấp, nhằm lập lại an ninh trật tự và giữ vững chủ quyền, an ninh vùng biển của Tổ quốc...

Anh Vy

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI BÃ HÈM BIA.

Hotline: 091 567 2347

Email: bahembianhapkhau@gmail.com

Web: bahembia.com

----------------------------------------

Đơn vị phân phối:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THIÊN KHÔN PHÚ
Adress: 63 Đường số 13 - P.Bình Trị Đông B - Q.Bình Tân - TP.HCM
Phone: 028.6260 0412 -Fax: 028.6260 2239
Email: thienkhonphujsc@gmail.com
Kho hàng: Lô F9, Khu Công Nghiệp Vĩnh Lộc, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch