Phóng sự- ký sự

Nuôi tôm càng xanh trong lòng thành phố Hà Tĩnh

Thứ hai, 22/10/2018 09:00 lượt xem: 28354

 

Nuôi tôm càng xanh trong lòng thành phố Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Tường Hà "thử sức" với tôm càng xanh​

Ông Nguyễn Tường Hà ở tổ dân phố 3 phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh vừa du nhập giống tôm càng xanh từ Đồng Tháp về nuôi thử nghiệm, bước đầu thành công, hứa hẹn cho giá trị kinh tế cao.

Sau nhiều năm nuôi cá rô phi đơn tính, ông Hà lại muốn "thử sức" với con tôm càng xanh. Nghĩ là làm, năm 2017, ông vào cơ sở giống tận Đồng Tháp mua 3 vạn con tôm giống về thả. Tôm thả được vài tháng thì bị chết cóng vì mùa lạnh.

Vụ đó thất bại, ông xem như bài học để hiểu rõ hơn về con tôm càng xanh. Đầu năm nay, ông bỏ ra hơn 30 triệu đồng mua 8 vạn con giống về thả trên 2 ha ao nuôi.

Ông Hà chia sẻ: "Trang trại của tôi có 3 ha nuôi cá rô phi đơn tính theo hướng VietGap. Mỗi năm cũng cho thu nhập trên dưới 150 triệu đồng nhưng rất vất vả, đầu ra lại bấp bênh. Tìm hiểu thông tin trên mạng thấy các tỉnh phía nam nuôi tôm càng xanh hiệu quả cao nên tôi cũng mạnh dạn đầu tư."

"Tôi phải mất gần 1 tháng tập trung cải tạo ao đầm, xử lý môi trường nước theo đúng quy trình kỹ thuật như nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Tôm càng xanh được cái dễ nuôi, ít dịch bệnh và tỷ lệ sống chỉ cần đạt từ 35 - 40% là đáp ứng yêu cầu", ông Hà cho biết thêm.

Tôm càng xanh phát triển tốt, hiện đạt kích cỡ đạt 20 - 22 con/kg

Sau gần 7 tháng nuôi, tôm càng xanh của ông Hà phát triển khá tốt, đạt tỷ lệ 20- 22 con/kg, bán với giá 200 - 250 nghìn đồng. Bước đầu cho thấy, tôm càng xanh có thể nuôi trên ao đất theo hình thức quảng canh nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

Nhờ tận dụng được thức ăn tươi từ các loại cá, ốc trong ao nên ông giảm được chi phí thức ăn cho tôm. Đối với tôm càng xanh thì đầu ra tốt nên ông rất yên tâm. Hiện ông Hà chưa đánh giá được năng suất, sản lượng của vụ nuôi nhưng đã cho thu tỉa bán và phục vụ khách ngay tại nhà hàng trong trang trại của mình.

Hiện tại ông Hà đã cho thu tỉa tôm càng xanh phục vụ khách đến ăn uống tại nhà hàng của mình

Nuôi tôm càng xanh phát triển mạnh ở các vùng đồng bằng sông Cửu Long, mang lại thu nhập cao cho người dân nơi đây. Ưu điểm vượt trội của tôm càng xanh so với tôm sú, tôm thẻ chân trắng là dễ nuôi, mau lớn, ít bị dịch bệnh và thích ứng nhanh với môi trường, nguồn nước. Đặc biệt, tôm càng xanh rất thích hợp trong các mô hình xen canh với các loại cây trồng, vật nuôi khác, cho hiệu quả về kinh tế và môi trường sinh thái.

Từ mô hình nuôi tôm càng xanh thử nghiệm của ông Nguyễn Tường Hà, bước đầu cho thấy, đây là đối tượng nuôi mới phù hợp trên đất Hà Tĩnh. Qua đó, các ngành chuyên môn cần nghiên cứu, xem xét, đánh giá đúng hiệu quả để xây dựng mô hình, nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Hữu Trung Báo Hà Tĩnh

Bình luận Bởi Facebook

Tin Mua Bán - Giao Dịch